หน้าแรก
Home
เกี่ยวกับเรา
About Us
บทความ
Articles
หนังสือแนะนำ
Books
หลักสูตร
Inhouse Courses
สมาชิก
Member
ติดต่อเรา
Contact Us
Upper
Assessment
 

กรุณาระบุอีเมล์ของท่าน
เพื่อรับข่าวสารจากเรา







search

Training and Seminar

Articles
ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา กรณีการบริจาคเพื่อสนับสนุนการศึกษา Share
By www.rd.go.th
Published Date 8 กันยายน 2552

เลขที่หนังสือ : กค 0702/1046
วันที่ : 11 กุมภาพันธ์ 2552
เรื่อง : ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา กรณีการบริจาคเพื่อสนับสนุนการศึกษา

ข้อกฎหมาย : มาตรา 47(7)(ก) แห่งประมวลรัษฎากร

ข้อหารือ : 
          ผู้ปกครองนักเรียนบริจาคเงินให้กับโรงเรียน เพื่อพัฒนาการศึกษาและโรงเรียนได้ออกใบเสร็จรับเงินให้กับผู้บริจาค เงินไว้เป็นหลักฐาน จึงขอทราบว่า ผู้บริจาคมีสิทธินำใบเสร็จรับเงินฉบับจริงหรือนำสำเนามาหักเป็นค่าลดหย่อนภาษีเงินได้ บุคคลธรรมดาได้หรือไม่ ใบเสร็จรับเงินที่ใช้เป็นหลักฐานในการหักค่าลดหย่อนจะต้องมีข้อความอย่างไร และโรงเรียนตาม บัญชีรายชื่อที่แนบ เป็นโรงเรียนที่ผู้บริจาคมีสิทธินำเงินบริจาคมาหักเป็นค่าลดหย่อนได้หรือไม่

แนววินิจฉัย :
          1. การบริจาคเงินให้แก่สถานศึกษา ที่ผู้บริจาคจะได้รับยกเว้นภาษีเงินได้เป็นจำนวน 2 เท่าของรายจ่ายเพื่อสนับสนุนการศึกษา ตามพระราชกฤษฎีกา ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการ ยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ 420) พ.ศ. 2547 จะต้องเป็นการบริจาคให้แก่สถานศึกษาที่ได้รับความเห็นชอบจากกระทรวง ศึกษาธิการ ตามรายชื่อสถานศึกษาที่กระทรวงศึกษาธิการประกาศกำหนดและต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และ เงื่อนไขของประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข เพื่อการยกเว้นภาษีเงินได้ ภาษี มูลค่าเพิ่ม ภาษีธุรกิจเฉพาะ และอากรแสตมป์ สำหรับเงินได้ที่จ่ายเป็นค่าใช้จ่ายเพื่อการสนับสนุนการศึกษา ลงวันที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2548
         กรณีการบริจาคเงินให้แก่สถานศึกษาที่ไม่เป็นไปตามประกาศอธิบดีฉบับดังกล่าวผู้บริจาคมีสิทธินำไปหัก ลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ตามมาตรา 47(7)(ก) แห่งประมวลรัษฎากร
          2. ใบเสร็จรับเงินที่ใช้เป็นหลักฐานในการหักค่าลดหย่อนตาม 1. สถานศึกษาที่ได้รับบริจาคต้องออกใบเสร็จรับเงิน ของสถานศึกษาเท่านั้น โดยระบุรายการบริจาคตามวัตถุประสงค์ของผู้บริจาคให้ชัดเจนเช่น บริจาคเพื่อสร้างอาคาร อาคาร พร้อมที่ดิน หรือวัสดุอุปกรณ์ แบบเรียน ตำรา ให้เป็นส่วนกลางของสถานศึกษานั้น เป็นต้น แต่ไม่รวมถึงการบริจาคเพื่อ ประโยชน์เฉพาะบุคคล เช่น การจ่ายค่าเทอมของผู้มีเงินได้หรือบุตร การซื้ออุปกรณ์ตำราเรียนของผู้มีเงินได้หรือบุตร หรือค่าเล่าเรียนพิเศษบุตร เป็นต้น
          3. โรงเรียนตามบัญชีรายชื่อที่แนบเป็นโรงเรียนที่ผู้บริจาคมีสิทธินำเงินบริจาคมาหักลดหย่อนตาม 1. ได้หรือไม่ ให้ แจ้งโรงเรียนตรวจสอบรายชื่อสถานศึกษาที่กระทรวงศึกษาธิการประกาศกำหนดที่ผู้มีเงินได้มีสิทธิหักลดหย่อนเงินบริจาค ได้จากเว็บไซด์ของกรมสรรพากร www.rd.go.th --> บริการข้อมูล --> รายชื่อสถานศึกษาที่สามารถหักลดหย่อนเงินบริจาค

เลขตู้: 72/36392

ที่มา : กรมสรรพากร
www.rd.go.th



line