หน้าแรก
Home
เกี่ยวกับเรา
About Us
บทความ
Articles
หนังสือแนะนำ
Books
หลักสูตร
Inhouse Courses
สมาชิก
Member
ติดต่อเรา
Contact Us
Upper
Assessment
 

กรุณาระบุอีเมล์ของท่าน
เพื่อรับข่าวสารจากเรา
 






search

Training and Seminar

Articles
Leadership Style : สีแดงในองค์กร Share
By ดร.นิตยา นีรนาทโกมล
Published Date 19 พฤษภาคม 2552

     วันนี้ผู้เขียนขอเล่าสู่กันฟังถึงประเด็นหนึ่งในหัวข้อที่ได้นำเสนอ ในการประชุม Asia Organization Development Network (AODN) Summit 2008 ที่ผ่านมา  ซึ่งมีสมาชิกเข้าร่วมถึง 16 ประเทศ และมีมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญเป็นเจ้าภาพ หัวข้อที่ได้พรีเซนต์นั้นเป็นเรื่องของทีม ภายใต้หัวข้อชื่อ “Leading a whole-brained Team with Emergenetics”

     หลายท่านที่ได้อ่านคอลัมน์นี้คงจะเริ่มคุ้นกับเจ้าเครื่องมือประเมินความคิดและพฤติกรรมที่ชื่อ Emergenetics นี้บ้างแล้ว (หลายท่านอาจเคยได้ทำแบบประเมินนี้มาแล้ว) ที่ผ่านมาเรามักพูดถึงการประเมินบุคคลธรรมดา (individual profile) เท่านั้น วันนี้ผู้เขียนจะขอขยายประโยชน์ของเครื่องมือนี้ออกไปถึงการประเมินระดับของ Team (team profile)

     ในการเก็บข้อมูลประเมินคนและทีมงานที่ได้ร่วมทำกับ Partner ของผู้เขียน เราพบว่าหลายองค์กร ไม่ว่าจะอยู่ในธุรกิจอุตสาหกรรม สินค้าอุปโภคบริโภค หรือการบริการ มักมี team profile ที่เป็นฟ้า เขียว (analytical and structural) เป็นหลัก บางแห่งอาจมี สีเหลือง (conceptual) บ้าง สีแดง (social) มักจะเป็นสีที่เล็กที่สุดในองค์กรผู้เขียนได้ถามผู้ฟังในที่สัมมนาว่า “ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น” หญิงชาวปาเลสไตน์ผู้ร่วมสัมมนาท่านหนึ่งจึงพูดว่า “เนื่องจากไม่มีผู้หญิงเป็นผู้นำ” นอกจากจะเรียกเสียงหัวเราะได้ มันบ่งบอกอะไรบางอย่างได้ดีทีเดียว ผู้เขียนจะขอขยายความในทีหลัง ตอนนี้ขอตอบคำถามตนเองข้างต้นก่อน

     เหตุผลใหญ่ที่เกือบทุกองค์กรมีพฤติกรรมแบบสมองซ้าย(analytical and structural) นั้น เพราะทุกองค์กรมุ่งเน้นไปในเรื่องของตัวเลขและเป้า ไม่ว่าจะเป็นกำไร ยอดขาย ส่วนแบ่ง การตลาด จนถึงราคาหุ้น เราไม่ได้บริหารโดยให้ความสำคัญกับลูกค้า ภายนอกและภายในองค์กรอย่างจริงจัง หลายอย่างที่องค์กรทำให้ลูกค้าจึงดูฉาบฉวยไม่ได้ใจ หรือแม้กระทั่งการบริหารงานและคนในนั้นหรือองค์กรก็ไม่ประสบผลที่ดี
 
      เอาละ....ขอกลับมาวิเคราะห์คำตอบของผู้ร่วมสัมมนาหญิงคนนั้นกันนะคะ ผู้เขียนชอบที่มันนำเข้าสู่ประเด็นถัดไปแบบอ้อมๆ ได้ดี โดยต้องยกงานเขียนของ Simon Baron-Cohen อาจาร์ยจิตวิทยาของมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ขึ้นมา ที่ว่าสมองของผู้หญิงส่วนใหญ่มาพร้อม (hard-wired) กับ empathy
 
     คำว่า ‘Empathy’ มีความหมายที่ลึกซึ้งเกินคำไทยหนึ่งคำจะเอาอยู่ ถ้าให้แปล ก็ประมาณได้ว่า ความสามารถที่จะเข้าถึงความรู้สึกหรือมุมมองของคนอื่น คือสามารถเห็นตนเองในบริบทของคนอื่นเป็นความรู้สึกเข้าใจที่มาจากสัญชาตญาณไม่ใช่ความจงใจ (คนละเรื่องกับ การสงสารเห็นใจ sympathy นะคะ)
   
     เมื่อนำคำพูดนั้นมาตีความเชิงเปรียบเทียบ จึงไม่ใช่ความหมายตรงๆ ว่าขาดผู้หญิงเป็นผู้นำ แต่หมายถึง องค์กรส่วนใหญ่ขาดการบริหาร empathy เป็นองค์ประกอบสำคัญของสีแดง (ในEmergenetics) มันเป็นส่วนหนึ่งของ Social Awareness ใน Emotional Intelligence และเป็นองค์กรประกอบสำคัญในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างคนที่สามารถขยายผลไปถึงความไว้ใจ (Trust) ในทีมได้
 
     ผู้เขียนเคยได้ยินหลายองค์กรบ่นเรื่องลูกทึมสนใจแต่งานของตนเอง ไม่สนใจว่าจะมีผลกระทบกับคนอื่นแผนกอื่นอย่างไรซ้ำร้ายกว่านั้น คือไม่ยอกแบ่งปันความรู้ เหตุผลก็เพราะองค์กรส่วนใหญ่ประเมินผลงานคนด้วย KPI หรือ เป้า (target) เราสร้างให้เขาเอาแต่ตัวเองรอด ไม่มีความสนใจอาทรกับคนอื่น อาจถึงเวลาทบทวนนโยบายองค์กรให้สอดคล้องกับสิ่งที่อยากเห็นอยากได้กันค่ะนอกจากนั้น empathy ก็มีบทบาทสำคัญในการสร้างภาวะผู้นำที่สามารถสร้างขวัญกำลังใจ ความเชื่อมั่น ความกลมเกลียวและพลังขับเคลื่อนในทีม
 
     ในโลกปัจจุบันที่เราต้องบริหารทำงานกับพวก talent ที่มั่นใจตัวเองสูง และคนหลากหลายชาติภาษา ความสามารถ เข้าถึงความรู้สึกและมุมมองที่หลากหลายจึงเป็นทักษะสำคัญของผู้นำที่ดี บทบาทผู้นำในยุคนี้คือเป็น Coach ที่ดีที่คอย inspire ให้ลูกทีมนำศักยภาพของตนมาใช้อย่างสร้างสรรค์ไปสู่จุดหมายร่วมกัน     องค์กร
     ของคุณมีสีแดงมาน้อยแค่ไหนค่ะ

สนใจการประยุกต์ใช้ Upper SCAN Emergenetics เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารทีมงานของคุณ  คลิกที่นี่

สนใจขอข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ info@UpperKnowledge.com
โทร.02-730-5589




line