หน้าแรก
Home
เกี่ยวกับเรา
About Us
บทความ
Articles
หนังสือแนะนำ
Books
หลักสูตร
Inhouse Courses
สมาชิก
Member
ติดต่อเรา
Contact Us
Upper
Assessment
 

กรุณาระบุอีเมล์ของท่าน
เพื่อรับข่าวสารจากเรา
 






search

Training and Seminar

Articles
Why Everyone is a Salesperson? Share
By คม สุวรรณพิมล Master Trainer of Coach for Goal
Published Date 6 มีนาคม 2552

Why Everyone is a Salesperson? 
โดย คม สุวรรณพิมล
- Upper Knowledge Executive Coach
- ที่ปรึกษาด้านการบริหารและผู้ฝึกอบรมด้านการพัฒนาตนเองให้แก่องค์กรต่างๆเป็นจำนวนมาก
- เป็นผู้ริเริ่มและร่วมพัฒนาหลักสูตร Coach! For Goal ซึ่งเป็นหลักสูตรในด้านการพัฒนาตนเองที่ประสบความสำเร็จอย่างสูง และในปัจจุบันคุณคมยังเป็น Master Trainer of Coach for Goal

Everybody is a Salesperson Model


Upper Knowledge, Sales Skill


การที่เราทุกคนเป็นพนักงานขาย ไม่ใช่แค่เพียงการขายสินค้าแต่ คือการที่เราสามารถนำสิ่งดีๆที่มีอยู่ในตัวพนักงานทุกคนมอบให้กับลูกค้า ซึ่งการที่เราจะมอบสิ่งดีๆให้ลูกค้าได้ สิ่งจำเป็นคือเราจะต้องมีทักษะที่พนักงานขายระดับ Super star นำไปปฏิบัติและเกิดผลดีที่เห็นได้อย่างชัดเจนมาแล้ว และทั้งหมดนี้ คือ กฎ 6 ข้อ ดังนี้

1. Understand your Value and Give them to other
การขายสินค้าไม่ใช่เพียงการแลกเปลี่ยนหรือส่งมอบสินค้าเท่านั้น หรือแค่กระบวนการขายเท่านั้น แต่สุดยอดพนักงานขายจะต้องรู้ว่า “คุณค่า” ของสินค้าที่ขายนั้นคืออะไร เพื่อจะได้ส่งมอบคุณค่าให้กับลูกค้าได้ถูกต้องตรงตามความต้องการและเกิดความพึงพอใจสูงสุด ดังนั้นพนักงานทุกคนที่ทำงานนั้น แต่ละคนจะมีคุณค่าที่แตกต่างกัน ดังนั้นทุกคนต้องรู้ว่า “คุณค่าของตนเอง” คืออะไร และเรียนรู้ที่จะส่งมอบคุณค่าที่ตนมีนั้นให้กับลูกค้า ให้กับองค์กร หรือผู้เกี่ยวข้องได้อย่างถูกต้อง เพื่อประสิทธิภาพและความพึงพอใจของทุกๆคน

2. Communicating effectively
พนักงานที่มีประสิทธิภาพและประสบความสำเร็จในการปฏิบัติงานส่วนหนึ่งขึ้นอยู่กับการเป็นักสื่อสารที่ดี ดังนั้นจึงต้องมีการเรียนรู้และพัฒนาเทคนิคการสื่อสารส่วนบุคคล ที่เน้นทั้ง คำพูด การแสดงออก และความคิด รวมถึงบุคลิกที่น่าต้องตาต้องใจ

3. Asking Questions
การถามคำถามเป็นทักษะสำคัญของการเป็นพนักงานขายที่ดี ที่จะสำรวจความต้องการ การสร้างความเข้าใจ และการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลที่ลึกซึ้งมากขึ้น ดังนั้นทักษะดังกล่าวนี้จึงควรที่จะให้พนักงานทุกระดับเรียนรู้เพื่อที่จะเป็นเครื่องช่วยพัฒนาความสามารถในการติดต่อและปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าได้อย่างเชี่ยวชาญมาก

4. Being Persuasive
สุดยอดพนักงานขายจะมีความสามารถในการชักจูงผู้อื่นให้สนใจในสินค้าและซื้อสินค้านั้น แต่ถ้าพนักงานอื่นๆที่ไม่ได้ขายสินค้า ก็ยังต้องมีความสามารถในการชักจูง โน้มน้าวใจผู้อื่นเช่นกัน เพื่อให้ผู้อื่นให้การช่วยเหลือสนับสนุน ร่วมแรงร่วมใจ เพื่อความสำเร็จในการทำงาน ดังนั้นทักษะหรือความสามารถในการโน้มน้าวใจผู้อื่น จึงจำเป็นที่ทุกคนต้องพัฒนาให้มีขึ้นในตนเอง แต่การโน้มน้าวใจที่ศึกษานี้จะต้องอยู่บนพื้นฐานของความสำเร็จร่วมกัน Win-Win) ระหว่างพนักงานและคนอื่นๆที่ให้ความร่วมมือ

5. Being Influential
การมีอิทธิพลเป็นขั้นตอนที่ตามมาหลังจากการโน้มน้าวใจผู้อื่น ซึ่งการมีอิทธิพลนี้จะทำให้ผู้อื่นเห็นคุณค่าของเราและคุณค่าสถานการณ์ ดังนั้นการมีอิทธิพล คือการที่เราจะต้องสร้างให้เกิด “ความไว้ใจ” แก่ตนเอง เพื่อให้เกิดการประสิทธิภาพของการทำงานสูงสุด จึงต้องมีการเรียนรู้เพื่อที่จะพัฒนาตนเอง เพื่อให้เกิดความไว้ใจขึ้นระหว่างกัน ซึ่งจะเป็นการสร้างให้เกิดบรรยากาศการทำงานเชิงบวกที่มีพลังและอบอุ่น

6. Managing Change for yourself
การที่พนักงานได้เรียนรู้หลักของสุดยอดนักขาย และเรียนรู้หลักการปรับเข้ามาใช้กับการปฏิบัติงานตามปกติ จะทำให้พนักงานนั้นเกิดการเปลี่ยนแปลงวิธีการคิดในการทำงาน นิสัย ทัศนคติ และพฤติกรรม ซึ่งการเรียนรู้หลักการในข้อนี้ คือการเรียนรู้ที่จะเปลี่ยนแปลงตนเองไปสู่สิ่งที่ดีขึ้น เรียนรู้การมองโลกในอีกแง่มุมหนึ่งที่แตกต่างจากเดิม ซึ่งจะส่งผลให้ประสิทธิภาพการทำงานของบุคคลนั้นเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น มีความกระตืนรือร้นมากขึ้น ทำให้วิธีการทำงานมีประสิทธิภาพดีขึ้นจากเดิม

สนใจร่วม Workshop: "Everybody is a Salesperson" คลิกที่นี่


line