หน้าแรก
Home
เกี่ยวกับเรา
About Us
บทความ
Articles
หนังสือแนะนำ
Books
หลักสูตร
Inhouse Courses
สมาชิก
Member
ติดต่อเรา
Contact Us
Upper
Assessment
 

กรุณาระบุอีเมล์ของท่าน
เพื่อรับข่าวสารจากเรา
 






search

Training and Seminar

Articles
โค้ชตามสมอง Share
By ดร. นิตยา นีรนาทโกมล
Published Date 18 กุมภาพันธ์ 2552

โค้ชตามสมอง
 

   ในส่วนหนึ่งของการทำงาน หลายท่านคงได้มีโอกาสสอนหรือโค้ช 
ลูกน้อง เพื่อนร่วมงาน หรือคนในทึมมาบ้าง และอาจเคยรู้สึกว่า "ทั้งอธิบายก็แล้ว ให้เหตุผลก็แล้ว ทำไมทำไม่ถูกซะที" ซึ่งบ่อยครั้งเป็นปัญหามาจากการที่คนเรามีสไตล์ในการถ่ายทอดและรับรู้เรียนรู้ข้อมูลที่ต่างกัน ดังนั้นถ้าสไตล์ในการถ่ายทอดไม่เกื้อหนุนกับสไตล์ของคนที่รับ การสอนหรือการโค้ชนั้นก็จะไม่ได้รับผลประโยชน์เต็มที่ และคุณผู้อ่านเชื่อไหมค่ะว่า สาเหตุมาจากการที่คนเรามีความถนัดในการใช้สมองต่างซึกกัน

   Dr.Roger Sperry (ผู้ได้รับรางวัล Nobel ใน ค.ศ.2981) เป็นผู้ค้นพบเรื่องความแตกต่างในการทำงานของสมองซีกซ้ายและขวา ซึ่งความรู้นี้ได้มีคนเอามาต่อยอดวิจัยศึกษากันมากมายทั้งในวงการแพทย์ จิตวิทยา การศึกษา ไปจนถึงการบริหาร และวันนี้เราจะมาคุยเรื่อง ความถนัดทางสมองในความคิดแบบสไตล์ซ้าย (ถนัดคิดซีกซ้าย) และสไตล์ขวา (ถนัดซีกขวา) เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการโค้ชคนในทีมให้ได้ผลเป็นเลิศกันค่ะ 

   สมองซีกซ้ายประมวลข้อมูลแบบมิติเดียว (Linear Processing) และจากส่วนไปหาภาพรวม คือ พิจารณา ข้อมูลเป็นส่วนๆ แล้วจึงนำแต่ละส่วนมาเรียงต่อกันโดยใช้ความเป็นเหตุเป็นผลหรือตรรกะเพื่อให้ได้ภาพรวม หรือข้อสรุป ในขณะที่สมองซีกขวาจะประมวลข้อมูลแบบภาพรวมสรุปรวม (Holistic Processing)แล้วจึงลงไปที่ส่วน คือเริ่มจากคำตอบหรือข้อสรุปรวม  ไม่ลงในรายละเอียด ดังนั้นถ้าหัวหน้าสไตล์ซ้าย คือชอบลงรายละเอียดทันทีและสอนเป็นส่วนๆ ในขณะที่ลูกน้องสไตล์ขวา หัวหน้าต้องหมั่น เตือนตัวเองให้พูดภาพรวมของโครงการก่อน แล้วจึงค่อยลงไปในรายละเอียดเป็นส่วนๆ ลูกน้องจะเข้าใจและตามทันความคิดเราได้ดีขึ้น 

   นอกจากนี้คนสไตล์ขวามักจะสามารถทำงานหลายอย่างพร้อมกันได้เพราะสมองจะประมวลข้อมูลแบบสุ่มไม่เป็นระบบ (Random Processing) ดังนั้นเขาอาจอยากมีอิสระในวิธีการทำงาน หัวหน้าจึงควรมีความยึดหยุ่น ในการทำงานตามเห็นสมควร ถ้าผลงานออกมาได้ดี ถึงจะไม่ใช้สไตล์เรา ก็น่าจะรับกันได้ แต่ถ้ามีปัญหาการลำดับขั้นตอน อาจต้องโค้ชด้วน Check list กัน สำหรับคนสไตล์ซ้าย สมองจะประมวลข้อมูลเป็นลำดับ (Sequential Processing) เวลาโค้ชควรให้ guideline ถ้าได้คู่มือยิ่งดีการโค้ชแบบไม่มีแบบแผนจะทำให้ลูกน้องสับสนและใช้เวลารับรู้นานขึ้น 

   ในขณะที่คนสไตล์ซ้ายสามารถเรียนรู้จากการอ่านได้ดี เพราะสมองซีกซ้ายประมวลสัญลักษณ์ (Symbolic Processing) คนสไตล์ขวาจะเรียนรู้ได้ดีจากการประมวลข้อมูลที่เห็น จับต้อง และสัมผัสได้ (Concrete Processing) ดังนั้นการโค้ชที่ดีสำหรับคนพวกนี้ คือการสาธิต ให้ดูหรือโค้ชในขณะที่ปฏิบัติการจริง หรือใช้แผนภาพประกอบ

   การโค้ชคนสไตล์ซ้ายต้องใช้เหตุและผลเป็นหลัก เพราะสมองซ้ายประมวลข้อมูลแบบตรรกะ (Logical Processing) แต่ถ้าเป็นคนสไตล์ขวา สมองจะใช้การหยั่งรู้ได้ (Intuitive Processing) ในการตัดสินใจ ลองคิดดูสิคะว่าถ้าเจ้านายสไตล์ขวาโค้ชลูกน้องสไตล์ซ้ายวา “ถึงตรงนั้นคุณจะรู้สึกได้เองว่าคุณต้องทำยังไง” แล้วจะโทษลูกน้องคนนั้นได้ไหมคะถ้าเขาไม่เกิดความรู้สึกนั้น 

   ในเนื้อที่อันจำกัดนี้ ผู้เขียนตั้งใจนำเสนอเนื้อหาอย่างง่ายๆ ถึงแม้ตามจริงสมองทั้งสองซึกของคนเราทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด จนยากที่จะแบ่งความรับผิดชอบได้เด็ดขาด ถึงกระนั้นมันก็แฝงด้วยความจริงและความลึกซึ้งในวิชาการอีกมากมายที่ไม่ได้คุยกันในที่นี้ ผู้เขียนหวังเพียงว่าความเข้าใจในความแตกต่างนี้ จะเป็นจุดเริ่มต้นของการเข้าใจปัญหาในการสื่อสาร และการนำไปประยุกต์ใช้ในการโค้ชที่ดีต่อไปค่ะ

สนใจการประยุกต์ใช้ Upper SCAN Emergenetics เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารทีมงานของคุณ  คลิกที่นี่

-----------------------------------------
สนใจขอข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ info@UpperKnowledge.com โทร.02-730-5589


line