หน้าแรก
Home
เกี่ยวกับเรา
About Us
บทความ
Articles
หนังสือแนะนำ
Books
หลักสูตร
Inhouse Courses
สมาชิก
Member
ติดต่อเรา
Contact Us
Upper
Assessment
 

กรุณาระบุอีเมล์ของท่าน
เพื่อรับข่าวสารจากเรา







search

Training and Seminar

Articles
ภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีการให้บริการในประเทศไทย และได้ใช้บริการในต่างประเทศ Share
By www.rd.go.th
Published Date 28 กันยายน 2551

เลขที่หนังสือ :  กค 0702/พ./1449
วันที่ : 16 กรกฎาคม 2551
เรื่อง : ภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีการให้บริการในประเทศไทย และได้ใช้บริการในต่างประเทศ


ข้อกฎหมาย :
มาตรา 77/1(10) มาตรา 77/2 และมาตรา 80/1(2) แห่งประมวลรัษฎากร

ข้อหารือ :
          บริษัท ก. ให้บริการซักล้างทำความสะอาดผ้ารองจาน จาน ผ้าเช็ดปาก ผ้าห่ม ให้กับสายการบินระหว่าง ประเทศเป็นการให้บริการที่กระทำต่อทรัพย์สินเพื่อนำทรัพย์สินนั้นไปใช้ในกิจการของผู้ว่าจ้างการให้บริการซัก ทำความสะอาดผ้าดังกล่าว ถือเป็นการให้บริการในราชอาณาจักรอยู่ในบังคับต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 77/1(10) และมาตรา 77/2 วรรคสอง แห่งประมวลรัษฎากรการให้บริการดังกล่าวไม่เข้าลักษณะเป็นการให้บริการ ที่กระทำในราชอาณาจักรและมีการใช้บริการนั้นในต่างประเทศตามมาตรา 80/1(2) แห่งประมวลรัษฎากร ประกอบ กับข้อ 2 ของประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ 105) เรื่อง กำหนดประเภท หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข กรณีการให้บริการที่กระทำในราชอาณาจักร และได้มีการใช้บริการนั้นในต่างประเทศ ตามมาตรา 80/1(2) แห่งประมวลรัษฎากร ลงวันที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2543 แต่อย่างใด บริษัทฯ จึงมีหน้าที่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม ในอัตราร้อยละ 7.0

          จึงขอหารือดังนี้

          บริษัทฯ ได้ขอให้กรมสรรพากรพิจารณาทบทวนอีกครั้งโดยชี้แจงข้อเท็จจริงเพิ่มเติม ดังนี้

          1. บริษัทฯ ทำสัญญาให้บริการซักล้างกับสายการบินต่างประเทศ โดยทำสัญญากับสำนักงานใหญ่ของ บริษัทการบินต่างประเทศ

          2. การให้บริการซักล้างของบริษัทฯ ไม่ใช่เพียงการทำความสะอาดแต่เพียงอย่างเดียว แต่จะต้องมีการปรับสภาพ ของผ้าตามประเภทของผ้า

          3. สินค้าที่ผ่านกระบวนการให้บริการของบริษัทฯ แล้ว จะต้องมีการปิดผนึกตามระเบียบและหลักเกณฑ์ของ กรมศุลกากร ก่อนส่งมอบผลงานนั้นให้สายการบินลูกค้า ซึ่งเป็นสายการบินต่างประเทศทั้งสิ้น

          4. หลังจากที่บริษัทฯ ได้ส่งมอบสินค้าที่ผ่านการให้บริการของบริษัทฯ แล้ว การนำบริการไปใช้เกิดจากการจัด สรรของสายการบินต่างประเทศทั้งสิ้น

แนววินิจฉัย
          เมื่อบริษัทฯ ให้บริการซักล้างแก่สายบินต่างประเทศเสร็จ บริษัทฯ จะต้องปิดผนึกตามระเบียบและหลักเกณฑ์ ของกรมศุลกากรก่อนส่งมอบให้สายการบินต่างประเทศเพื่อบินไปต่างประเทศทั้งหมด แต่กรณีนี้ปรากฏข้อเท็จจริง ชัดเจนว่า การให้บริการซักล้างแก่สายบินต่างประเทศนั้น เมื่อซักล้างเสร็จ บริษัทฯ จะต้องปิดผนึกตามระเบียบและ หลักเกณฑ์ของกรมศุลกากรก่อนส่งมอบให้สายการบินต่างประเทศเพื่อบินไปต่างประเทศทั้งหมด กรณีดังกล่าวถือเป็น การให้บริการในราชอาณาจักร และส่งผลของบริการนั้นไปใช้ในต่างประเทศทั้งหมด ตามมาตรา 81/1(2) แห่งประมวล รัษฎากร บริษัทฯ ได้สิทธิเสียภาษีในอัตราร้อยละ 0 ในการคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข ที่กำหนดไว้ในข้อ 2 ของประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ 105)ฯ ลงวันที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2543

เลขตู้: 71/36041


ที่มา : กรมสรรพากร
www.rd.go.th




line