หน้าแรก
Home
เกี่ยวกับเรา
About Us
บทความ
Articles
หนังสือแนะนำ
Books
หลักสูตร
Inhouse Courses
สมาชิก
Member
ติดต่อเรา
Contact Us
Upper
Assessment
 

กรุณาระบุอีเมล์ของท่าน
เพื่อรับข่าวสารจากเรา







search

Training and Seminar

Articles
เทคนิคสร้างความสัมพันธ์และความร่วมมือด้วย DISC Share
By Upper Knowledge
Published Date 4 กุมภาพันธ์ 2554

เทคนิคสร้างความสัมพันธ์และความร่วมมือด้วย DISC


collaborate disc.png

    การบริหารจัดการคนด้วย D I S C ขอทบทวนความเดิมตอนที่แล้วอีกสักครั้ง กล่าวคือเมื่อท่านได้ทราบลักษณะหรือสไตล์ของคนทั้ง 4 แบบแล้ว ท่านลองมองกลับมาที่ตัวท่านเอง (อย่างไม่ลำเอียง) นะครับว่า ท่านจัดอยู่ในประเภทใดหรือท่านมีสไตล์ใดเป็นสไตล์หลัก คือพฤติกรรมการแสดงออก การพูดการจา การดำเนินชีวิตของท่านส่วนใหญ่ นั่นแหละครับสไตล์หลักของท่าน 

   ส่วนสไตล์แต่ละสไตล์จะมีลักษณะยังไง ท่านก็ต้องไปหาอ่านจากตอนที่ผ่าน ๆ มานะครับ ขืนเอามาพูดใหม่จะเปลืองหน้ากระดาษเสียเปล่า ๆ

   เมื่อท่านทราบสไตล์ของท่านแล้ว ท่านควรจะทำความเข้าใจถึงผู้คนรอบข้างในสไตล์อื่นด้วย เพื่อให้การทำงานหรือการใช้ชีวิตร่วมกันเกิดความราบรื่นมากยิ่งขึ้น

   ดังนั้นเมื่อท่านพบว่าเพื่อนร่วมงาน หัวหน้างาน สามี ภรรยา ลูก ฯลฯ ของท่านทำไมถึงทำอย่างนั้นอย่างนี้ หรือทำไมถึงไม่ทำอย่างนั้นอย่างนี้นะขอให้ท่านกลับมาคิดถึงเรื่องที่ผมเคยบอกไว้แล้วว่า เป็นเพราะคนแต่ละคนมีสไตล์ที่แตกต่างกัน

   มาถึงตรงนี้ ผมอยากจะให้ท่านได้เข้าใจเพิ่มขึ้นว่าคนในแต่ละสไตล์ชอบหรือไม่ชอบอะไรบ้าง เพื่อที่ท่านจะได้ระมัดระวังในการปรับตัวกับคนรอบข้าง ไม่ว่าจะเป็นหัวหน้างาน เพื่อนร่วมงาน หรือแม้แต่คนที่บ้านของท่านได้ดียิ่งขึ้น

   เราลองมาดูกันนะครับว่ามีอะไรบ้าง

สิ่งที่คนสไตล์ D ชอบ คือการทำงานอย่างอิสระ เมื่อมอบหมายงานให้แล้ว ต้องให้อำนาจตัดสินใจเขาไปด้วยนะครับ เพราะเขาเป็นคนที่มุ่งผลลัพธ์ (Result Oriented) สูง ชอบงานที่ท้าทายความก้าวหน้าในหน้าที่/ตำแหน่ง ชอบเสี่ยง กล้าตัดสินใจ งานหรือกิจกรรมที่จะ ต้องการคนเข้าไปลุยแก้ปัญหาหรือจัดการให้เสร็จในภารกิจเฉพาะที่ต้องการให้เห็นผลเร็ว หรือมีการแข่งขันสูง และมีเป้าหมายหรือตัวชี้วัดผลสำเร็จที่ชัดเจน

สิ่งที่คนสไตล์ D ไม่ชอบ การที่เข้าไปควบคุมการทำงานอย่างใกล้ชิด เพราะเขาจะรู้สึกว่าไม่ได้รับความไว้วางใจ การตัดสินใจที่ชักช้า (ก็เพราะเขาเป็นคนใจร้อนนี่ครับ) การมีขั้นตอนที่มากหรือมีงานจุกจิกหยุมหยิม หรือการมอบหมายงานให้ไปแล้ว แต่ไม่ให้อำนาจตัดสินใจ จะทำให้เขาอึดอัด ตลอดจนการเข้าไปแทรกแซงสิ่งที่เขาได้ตัดสินใจสั่งการ จะทำให้เขารู้สึกหงุดหงิดและอึดอัดมากขึ้น

สิ่งที่คนสไตล์ I ชอบ คนสไตล์ I จะชอบงานที่ต้องพบปะติดต่อผู้คน งานสมาคม งานสังสรรค์ เจ๊าะแจ๊ะ การเข้าไปให้กำลังใจกับผู้คน การเข้าร่วมประสานงานระดมความคิด งานแปลก ๆ ใหม่ ๆ งานที่ต้องทำกันเป็น กลุ่มเพื่อช่วยกันแก้ไขปัญหา ตลอดจนงานที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์ใหม่ ๆ

สิ่งที่คนสไตล์ I ไม่ชอบ งานที่เป็นงานประจำโดยเฉพาะงานที่ ไม่ค่อยได้พบปะกับผู้คน เพราะเขาจะรู้สึกว่ามันจำเจ น่าเบื่อหน่าย หรือมีกฎระเบียบมาก ๆ หรืองานที่ไม่คำนึงถึงความรู้สึกของผู้คน งานที่ต้องเข้าไปแก้ปัญหาการทะเลาะเบาะแว้งหรือต้องเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับความ ขัดแย้งของผู้คน ก็เขาไม่ชอบทำอะไรที่ขัดใจคนอื่นนี่ครับ

สิ่งที่คนสไตล์ S ชอบ  คนสไตล์ S จะชอบงานที่เป็นขั้นเป็นตอนชัดเจน ไม่ต้องเร่งรีบนักเพราะเขาไม่ชอบเสี่ยงนี่ครับ เรียกว่าทำช้า ๆ แต่ชัวร์ เขาจะเป็นผู้ร่วมทีมงานที่ดี ไม่ละเมิดกฎเกณฑ์ของกลุ่ม เป็นผู้รับฟังที่ดีด้วยท่าทีที่นุ่มนวล ด้วยบรรยากาศมิตรภาพ ให้ความสำคัญกับสัมพันธภาพที่ดีซึ่งกันและกัน จึงไม่ชอบทำอะไรที่จะทำให้คนมองว่าเขาเป็นคนไม่ดี ชอบอยู่อย่างสงบไม่รุกรานใคร ชอบที่จะให้มีเวลาในการทำงานหรือมีเวลาในการตัดสินใจอย่างรอบคอบ ชอบทำอะไรที่ไม่เสี่ยงและมีหลักเกณฑ์หรือมีขั้นตอนที่ชัดเจน

สิ่งที่คนสไตล์ S ไม่ชอบ เขาจะไม่ชอบบรรยากาศของความขัดแย้ง การบีบบังคับให้ตัดสินใจแบบทันทีทันใด เพราะเขาจะรู้สึกว่าทำไมไม่คิดให้ดีให้รอบคอบเสียก่อน ไม่ชอบการลัดขั้นตอน หรือการมีกฎเกณฑ์ที่คลุมเครือจะทำให้เขาตัดสินใจไม่ถูก ในขณะเดียวกันเขาก็ไม่ชอบความขัดแย้งในทีมงาน การไม่ยอมรับฟังซึ่งกันและกัน เมื่อเขาพูด (กรณีที่เขาเป็นหัวหน้างาน) ท่านก็ต้องฟัง เพราะเขาไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง (แม้ว่าปากอาจจะบอกว่าชอบการเปลี่ยนแปลงก็ตาม)

สิ่งที่คนสไตล์ C ชอบ คนสไตล์ C เขาจะชอบความเป็นระเบียบเรียบร้อย ความถูกต้องของ ข้อมูลที่เชื่อถือและพิสูจน์ได้ ก็เขาเป็นคนที่ชอบข้อมูลที่ผ่านการวิเคราะห์มาแล้ว ชอบข้อมูลเอกสารแนบเยอะ ๆ รับรองว่าเขาจะอ่านทุกหน้าทุกบรรทัด ผิดตรงไหนจะหาที่ผิดมาให้ดูจนได้ เขาจึงเป็นคนที่มีมาตรฐานในการทำงานสูง หรือที่เรียกกันว่าเป็นพวกต้องการความ ครบถ้วนสมบูรณ์สูงมาก (perfectionism) หากเขาพบว่ามีใครที่ให้ข้อมูลที่ไม่จริงหรือไม่ถูกต้องแล้วล่ะก็ เขาจะจำไว้นาน เลยครับ

สิ่งที่คนสไตล์ C ไม่ชอบ นั่นก็คือความไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย ไม่มีข้อมูลรายละเอียดรองรับ เพราะจะทำให้เขาตัดสินใจไม่ถูก เนื่องจากเป็น สไตล์ที่รับฟังหรือค้นหาข้อเท็จจริงจากพยานหลักฐาน (หรือพยานวัตถุ) มากกว่าพยานบุคคล ดังนั้นเขาจะอึดอัดใจหากไม่มีข้อมูลที่เพียงพอ ในขณะเดียวกันหากมีใครวิจารณ์ตัวเขาหรือผลงานของเขาว่าไม่ดีควรปรับปรุงแล้วล่ะก็ เขาจะหงุดหงิดมากขึ้น อีกประการหนึ่งคือเขาไม่ชอบเข้าสังคม ไม่ชอบที่จะต้องเป็นจุดเด่นในที่สาธารณะครับ

เอาล่ะครับ เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้ ในตอนหน้าซึ่งเป็นตอนจบของซีรีส์ชุดนี้ ผมจะมาพูดถึงวิธีการติดต่อกับคนในแต่ละสไตล์ให้ท่านได้ทราบปิดท้ายอีกครั้งนะครับ



---------------------------------------------------------------
DISC Life Change.png

รู้จักศักยภาพของตัวเอง  ชีวิตเปลี่ยน

Upper STYLE Assessment via WorkStyle DISC  ช่วยคุณได้
โปรแกรมประเมินศักยภาพ ด้านบุคลิกภาพและภาวะผู้นำผ่านระบบออนไลน์

Benefit
-เจาะจุดแข็ง (Strength)
-ปิดจุดบอด (Blind spot)
-คำแนะนำเพื่อการพัฒนาตนเอง และพัฒนาเป็น Individual Development Plan (IDP)
-คำแนะนำสำหรับประเภทงานที่เหมาะกับบุคลิกภาพของคุณ เพื่อต่อยอดเป็น Career Path Planning
-ช่วยให้คุณเข้าใจสไตล์ตนเอง และทราบแนวทางในการปรับการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น



DISC profile result.png

Why Upper STYLE Assessment
- สะดวก  ทำแบบประเมินผ่านระบบออนไลน์ เมื่อใดก็ได้ที่สะดวก  สามารถรับ Profile report ได้ทันทีเมื่อทำแบบทดสอบเสร็จ
- มั่นใจ  หลายองค์กรชั้นนำต่างให้การยอมรับ 
- คุ้มค่า   เพียง  1,800 B/ท่าน   มีข้อมูลเป็นแนวทาง  ไม่ต้องเสียเวลา ลองผิดลองถูก  กับการค้นหาตัวตน
- ต่อยอดได้  สามารถใช้เป็นแนวทางในการทำ IDP และ Training Roadmap รายบุคคลต่อไปได้
- สองภาษา 
ชุดคำถามและ report  มีทั้ง version ภาษาไทย และภาษาอังกฤษ  
- มี หลาย version ตามแต่จุดประสงค์     อาทิ  version สำหรับ Career guide ,  version สำหรับทำ IDP & development ในองค์กร,  version สำหรับ Recruitment

สนใจติดต่อ  Upper Knowledge Hotline 02-730-5589 , 089-129-8989
info@UpperKnowledge.com




line