หน้าแรก
Home
เกี่ยวกับเรา
About Us
บทความ
Articles
หนังสือแนะนำ
Books
หลักสูตร
Inhouse Courses
สมาชิก
Member
ติดต่อเรา
Contact Us
Upper
Assessment
 

กรุณาระบุอีเมล์ของท่าน
เพื่อรับข่าวสารจากเรา







search

Training and Seminar

Articles
ผู้นำ พา ขวัญและกำลังใจ Share
By มยุรา ภักดีรอด
Published Date 3 เมษายน 2552

ผู้นำ พา ขวัญและกำลังใจ

   ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่แฟนพันธุ์แท้ของ Dr.Ken Blanchard กูรูด้านผู้นำและภาวะนำระดับโลก แต่ดิฉัน ก็ได้อ่านหนังสือของท่านอีกหลายเล่ม รวมทั้งเคยเข้าเรียนหลักสูตร Self Leadership & Situational Leadership II พร้อมติดตามการทำงานและหลักสูตรใหม่ๆ ของท่าน ในเว็บไซด์เสมอๆ

   หลักการและแนวทางในการบริหารทรัพยากรมนุษย์ของ Dr.Blanchard โดยเฉพาะด้านภาวะผู้นำนั้น ทันสมัยและทรงคุณค่าตลอดกาล เพราะในหลักการและหลักปฏิบัติของท่าน ได้ให้ความสำคัญกับเรื่อง “คน” มาก่อนสิ่งอื่นใน ท่านย้ำเสมอถึงค่ำว่า People and Results, Results and People ตลอดเวลา

   เราจะเห็นได้ว่า ในทุกหลักสูตรการฝึกอบรมและหนังสือของ Dr.Blanchard ล้วนเป็นเรื่องโค้ชและการฝึกสอนผู้จัดการให้เป็นผู้จัดการทรัพยากรมนุษย์ (HR For Non HR) ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็น การวิเคราะห์พฤติกรรมของคน และสถานการณ์ของคนให้เข้าใจอย่างถ่องแท้ก่อนจะเลือกภาวะผู้นำที่เหมาะสมใช้ให้ถูกกับความต้องการของแต่ละบุคคลเพื่อให้มีประสิทธิภาพสูงสุด อันจะนำมาซึ่งผลผลิตสูงสุดโดยไม่มีการเปรียบเทียบบุคคลต่อบุคคลกันนั้นตอนนี้เป็นสิ่งที่บรรดาผู้บริหารในประเทศไทย เริ่มหันมาให้ความสำคัญและเริ่มให้ผู้จัดการ และผู้บริหารทั้งหลายได้ฝึกฝนทักษะในการเป็นผู้บริหารทรัพยากรมนุษย์กันอย่างแพร่หลายกันบ้างแล้วซึ่งถือว่ามาถูกทาง เพราะจริงๆ แล้ว ผู้บริหารทรัพยากรมนุษย์ (HR Manager) ตัวจริง เสียงจริงนั้นคือหัวหน้างานหรือ Line Manager โดยตรงนั้นเอง

   และเมื่อได้มีโอกาสเข้าฟังการบรรยายของท่านในวันอังคารที่ 28 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา Dr.Blanchard ก็ตอกย้ำถึงความสำคัญของการดูแลคนในฐานะที่เป็นผู้บริหารสูงสุดอย่างอารมณ์ดีกว่าตำแหน่งของท่านตอนนี้คือเป็น Chief of Spiritual Officer ซึ่งมีหน้าที่หลักๆ คือ หนึ่ง Pray ภาวนาเพื่อให้ทุกคนมีความสุข สอง Praise สร้างให้คนรู้สึกดีโดยการชมอย่างจริงใจ สาม คือ Leave a morning Messsage การสื่อสารและตอกย้ำให้เห็นถึงสิ่งที่สำคัญและมีคุณค่าขององค์กรเสมอๆ

   ทั้งสามอย่างนี้ Dr.Blanchard เรียกว่า Chief of Spiritual Officer ซึ่งดิฉันขอใช้เป็นภาษาไทยว่า ผู้นำพาขวัญและกำลังใจ ที่ต้องบอกว่า เป็นการนำแทนคำว่าสร้างน้ำ เพราะมนุษย์มีขวัญและกำลังใจอยู่แล้วหน้าที่สำคัญของหัวหน้า คือแค่คอยประคับประคอง ดูแลไม่ให้ขวัญ กำลังใจ ความเชื่อ ความศรัทธาและทัศนคติ อันเป็นจิตวิญญาณของมนุษย์นั้นกระเจิดกระเจิง นอกจากนั้นก็ต้องคอยนำ (Lead) พาขวัญและกำลังใจของพวกเขาไปให้ถูกทางด้วย และเมื่อมันหล่นหายไป ก็ต้องช่วยพนักงาน ค้นหา และเอาขวัญนั้นกลับมาจะได้มีสติสัมปชัญญะ และปัญญาในการทำงานและดำเนินชีวิตที่งามต่อไป

   ดิฉันเคยอ่านข่าวหนังสือพิมพ์นามมาแล้วที่เคยลงเรื่องของคุณหมอที่ไม่สามารถรักษาโรคของคนไข้ผู้หญิง คนหนึ่งได้ จนกระทั่งผู้หญิงคนนั้นบอกว่าจะหายก็ต่อเมื่อได้ดูการร่ายรำของผีฟ้า ท่านเชื่อมั้ยค่ะว่าเมื่อได้ดูการ ร่ายรำของผีฟ้า ปรากฏว่าคนไข้รายนั้นหายจากการเจ็บป่วยจริงๆ ค่ะ กรณีอย่างนี้อาจมีอีกเยอะ แต่เราไม่รู้

   ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลกลใด เรื่องจิตใจ ขวัญ ความเชื่อ ความศรัทธา กำลังใจและจิตวิญญาณของคนนั้น จำเป็น ต้องได้รับการดูแลค่ะ และจะต้องได้รับการดูแลเป็นอย่างมากด้วย อย่าว่าแต่คนจะมีจิตวิญญาณเลยแค่ดิฉันพูดไม่ดีเกี่ยวกับหนังสือของเพื่อนสนิทท่านหนึ่งที่รักหนังสือมาก ว่าเป็นหนังสือที่น่าเบื่อนั้น ยังโดนต่อว่าเลย เพราะเขาบอกว่า หนังสือทุกเล่มมีจิตวิญญาณ และไม่ว่าอย่างไรหนังสือ “ดี” เสมอสำหรับเขา ซึ่งก็คงจะจริง เพราะของทุกชิ้นย่อมมีคุณค่าและความหมายต่อเจ้าของเสมอ แหม! ถ้าเราได้หัวหน้า หรือผู้จัดการแบบนี้ สงสัยว่าลูกน้องจะ ต้องมีผลงานเป็นเลิศแน่ๆ เลย

   หลักการของ Dr.Blanchard นั้น ง่าย งาม และธรรมดาสามัญมากๆ อันเป็นพื้นฐานการบริหารจัดการ ทรัพยากรที่มนุษย์เป็นผู้ขับเคลื่อนและผลิตผลงานอันเป็นเลิศได้เพราะจิตใจ ทัศนคติ ความเชื่อ และจิตวิญญาณ ที่ล้วนเป็นสิ่งที่มองไม่เห็นแต่มีผลต่อพฤติกรรมเป็นอย่างมาก

   แต่น่าเสียดายที่หัวหน้างานและผู้จัดการยุคใหม่ได้มองข้ามการบริหารที่แสนธรรมดาสามัญนี้ไป ลืมพื้นฐาน ธรรมชาติและความต้องการมนุษย์ กลับไปเลือกใช้ความซับซ้อนทาง กฎเกณฑ์ เป้าหมายและตัวเลข ตลอดจนการ กดดันแบบอื่น ทั้งๆ ที่ทุกเรื่องนั้นเมื่อเกิดขึ้นที่คนก็ต้องจัดการที่คน และสิ่งที่คนต้องการมากที่สุดก็คือเรื่องนี้ ยิ่งในยุคแห่งการแข่งขันที่รุนแรงเช่นนี้ ถ้าเราจัดการกับเรื่องที่ลึกซึ้งและละเอียดอ่อนอย่างนี้ได้แล้วเรื่องอื่นๆ เป็น รองหมดเลยค่ะ 

                         เราจะมาเป็น Spiritual Leader กันได้หรือยังค่ะ?



สนใจการประยุกต์ใช้ Upper SCAN Emergenetics เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารทีมงานของคุณ  คลิกที่นี่

สนใจขอข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ info@UpperKnowledge.com
โทร.02-730-5589




line