หน้าแรก
Home
เกี่ยวกับเรา
About Us
บทความ
Articles
หนังสือแนะนำ
Books
หลักสูตร
Inhouse Courses
สมาชิก
Member
ติดต่อเรา
Contact Us
Upper
Assessment
 

กรุณาระบุอีเมล์ของท่าน
เพื่อรับข่าวสารจากเรา
 






search

Training and Seminar

Articles
บุคลิกที่ดี ต้องมีหน้ากากจริงหรือ? Share
By คม สุวรรณพิมล Master Trainer of Coach for Goal
Published Date 20 กุมภาพันธ์ 2552

บุคลิกที่ดี ต้องมีหน้ากากจริงหรือ?
โดย คม สุวรรณพิมล
- Upper Knowledge Executive Coach
- ที่ปรึกษาด้านการบริหารและผู้ฝึกอบรมด้านการพัฒนาตนเองให้แก่องค์กรต่างๆเป็นจำนวนมาก
- เป็นผู้ริเริ่มและร่วมพัฒนาหลักสูตร Coach! For Goal ซึ่งเป็นหลักสูตรในด้านการพัฒนาตนเองที่ประสบความสำเร็จอย่างสูง และในปัจจุบันคุณคมยังเป็น Master Trainer of Coach for Goal

     “ความสำเร็จในชีวิต ส่วนหนึ่งมาจากบุคลิกภาพ” คำกล่าวนี้ เรามักได้ยินกันโดยทั่วไป โดยแทบไม่มีข้อโต้แย้ง เวลาเราเห็นใครที่บุคลิกดีๆ ก็น่าคบค้าสมาคมด้วย ดูเขาช่างมีเสน่ห์น่าหลงไหลเสียจริง ยิ่งดู ก็ยิ่งน่าอิจฉา แต่ที่สำคัญ เรามักจะเห็น คนที่ประสบความสำเร็จ มักมีบุคลิกภาพที่ดี คุณเคยคิดหรือไม่ว่า เขาคนนั้น 
 
     “บุคลิกดี แล้วจึงประสบความสำเร็จ” หรือว่า “เขาประสบความสำเร็จแล้ว ถึงมีบุคลิกดี”

     โจทย์นี้น่าคิดนะ ว่าอะไรเกิดก่อนกันแน่? แต่ยังไงแล้ว โจทย์นี้ก็คงไม่ยากกว่า “ไก่กับไข่อะไรเกิดก่อนกัน” แน่นอน ผมอยากให้คุณลองหลับตาจินตนาการ ถึงเหตุการณ์ต่างๆในสังคมที่เราเคยประสบพบเจอ ในงานเลี้ยงสังคมไฮโซ , ในงานประชุมจัดงานการกุศลของสมาคมต่างๆ , ในงานปาร์ตี้สุดหรูริมสระน้ำของโรงแรมชื่อดัง , ในงานประชุมทางวิชาการของผู้เชี่ยวชาญสาขาต่างๆ ระดับประเทศ , ในงานเลี้ยงวันเกิดตัวเองกับคนในครอบครัว, ในงานประชุมเล็กๆในแผนกหนึ่งของบริษัท , ในงานเลี้ยงรุ่นเพื่อนเก่าสมัยมหาวิทยาลัย, ในงานเลี้ยงรับรองผู้จัดการคนใหม่, ในวงอาหารค่ำของทุกคนในครอบครัว, ในการประชุมเสนองานขาย , ในระหว่างการท่องเที่ยวกับเพื่อนๆ ฯลฯ คุณพอจะนึกถึงเหตุการณ์ที่ผมกล่าวมาข้างต้นออกบ้างไหมครับ

     ที่นี้คุณลองคิดดูซิว่า อากัปกิริยาของคุณเมื่ออยู่ในเหตุการณ์ทั้งหมดนี้ เหมือนหรือ แตกต่างกัน เหตุการณ์ไหนคุณเป็นตัวของตัวเองที่สุด และเหตุการณ์ไหน คุณพยายามทำตัวเป็นคนอื่น ผมเชื่อแน่ว่าแต่ละเหตุการณ์ คุณมีท่าทางการแสดงออกไม่เหมือนกันแน่ๆ เพียงแต่ว่า “ทำไม?” ความแตกต่างในความเป็นตัวคุณ ที่แสดงออกในแต่ละงาน มาจาก “ระดับของความคุ้นเคย” โดยเริ่มต้นจาก คุ้นเคยมากๆ คือ คนในครอบครัว เรื่อยมาถึง “ไม่คุ้นเคย” เช่นงานเลี้ยงระดับประเทศที่เราไม่รู้จักใครเลย ซึ่งทำให้ “หน้า” ของเราเอง เปลี่ยนไปเป็น “หน้าอื่น” ได้อย่างไม่ยากนัก “หน้ากาก” จึงเกิดขึ้นมาด้วยเหตุนี้ ที่นี้กลับมาดูซิว่าบุคลิกกับหน้ากากมันเกี่ยวกันยังไง?

     คนบางกลุ่มตีความว่าบุคลิกดี ก็คือ ภาพภายนอกที่ดูดีสำหรับคนอื่นๆ ดังนั้นหลายคนจึง “พยายาม” ทำทุกอย่างทั้ง การเข้าฝึกอบรมกับสถาบันที่สอนบุคลิกภาพ หรือ พยายามแต่งตัวให้ดูดีทันสมัย ราคาแพง ซึ่งก็ดูดีขึ้นจริงๆ แต่ถ้า “บุคลิกจากภายใน” มันไม่ไปด้วยกันกับภาพภายนอกล่ะ จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าบางคนนั้น ภายในเป็นคนขี้อิจฉา นินทาว่าร้าย พูดจาส่อเสียด คิดไม่ซื่อ ฯลฯ แล้วคุณว่าหน้ากากภายนอกที่เขาสวมอยู่มันจะปกปิดมิดหรือเปล่า? และนั่นคือ ที่มาของความล้มเหลวทั้งหมดที่เกิดจากบุคลิกภาพ ที่เขาทำลาย “สัมพันธภาพ” ที่ดีๆกับคนอื่น และปิด “โอกาส” ที่จะนำตัวเองสู่ความสำเร็จได้ เนื่องจากการละเลยบุคลิกภาพที่มาจากภายใน

     “หน้ากาก” มันไม่ได้หมายถึง แค่เพียงเครื่องห่อหุ้มร่างกายเท่านั้น แต่มันหมายถึงการ “แสแสร้ง” เป็นในสิ่งที่ตนเองไม่ได้เป็น ซึ่งคนใส่หน้ากากนั้น มักจะคิดว่าคนอื่น ดูไม่ออก แยกไม่ได้ระหว่าง “ของจริง” กับ “ของปลอม” ซึ่งนั่นเป็นการดูถูกสติปัญญาของคนอื่นๆในสังคมอย่างมาก ซึ่งเขาเหล่านั้นคิดผิด! กลับมาเข้าเรื่องก่อน “บุคลิกดีต้องมีหน้ากากจริงหรือ?”

     ถ้าคนทั่วไปใครๆ ก็ดูออกว่าใครใส่บ้างที่ใส่ หน้ากาก แล้วเราจะใส่ หน้ากากไปทำไม ใส่แล้วใครก็รู้ สู้เปิดเผย “ตัวตน” ของตัวเองออกมาดีกว่า ซึ่งมันก็เหมือนกับ เหตุการณ์ในช่วงต้น ที่เราอยู่กับคนคุ้นเคย

     เราไม่เคยใส่หน้ากากกับคนคุ้นเคยเลย ซึ่งสิ่งที่เราควรทำก็คือการยก “ตัวตน” ของเราไปทุกๆ เหตุการณ์ และสิ่งนี้แหละ คือ “ความเป็นตัวของตัวเอง” อย่างที่หลายคนต้องการ และด้วยความเป็นตัวของตัวเองเนี่ยแหละที่ทำให้เกิดบุคลิก ที่จะนำเราไปสู่ความสำเร็จ เพียงแต่ “ตัวเอง” ที่เปิดเผยออกมานั้น มันมีดีแค่ไหน ก็มาจากภายในใจของเราเอง ว่าเป็นคน “คิดดี” แค่ไหน ไม่ใช่อยู่ที่เครื่องหุ้มห่อภายนอก

     คุณลองกลับไปนึกถึงคนที่ประสบความสำเร็จอีกครั้งว่าที่เราบอกว่าเขาบุคลิกดี คุณว่าบุคลิกนั้นมันมาจากภายนอกหรือว่ามาจาก เขา “แสดงความเป็นตัวของตัวเอง” ออกมา มาถึงตรงนี้คุณลองตอบคำถามเดิมที่ว่า นั้น “บุคลิกดี แล้วจึงประสบความสำเร็จ” หรือว่า “เขาประสบความสำเร็จแล้ว ถึงมีบุคลิกดี” คำตอบนั่นไม่ยาก เพราะเขาเป็นตัวของตัวเอง จึงทำให้เขาประสบความสำเร็จ และ ตัวของตัวเองที่ส่งเสริมให้เขาสำเร็จนั้น ก็เนื่องจากจากเขาคนนั้น เป็น “คนดีจากภายใน” นั่นเอง!




line