หน้าแรก
Home
เกี่ยวกับเรา
About Us
บทความ
Articles
หนังสือแนะนำ
Books
หลักสูตร
Inhouse Courses
สมาชิก
Member
ติดต่อเรา
Contact Us
Upper
Assessment
 

กรุณาระบุอีเมล์ของท่าน
เพื่อรับข่าวสารจากเรา
 






search

Training and Seminar

Articles
ภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีให้บริการด้านการท่องเที่ยวภายนอกราชอาณาจักรแก่ผู้รับบริการในต่างประเทศ Share
By www.rd.go.th
Published Date 28 กันยายน 2551

เลขที่หนังสือ :  กค 0702/4252
วันที่ : 23 กรกฎาคม 2551
เรื่อง :
ภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีให้บริการด้านการท่องเที่ยวภายนอกราชอาณาจักรแก่ผู้รับบริการในต่างประเทศ

ข้อกฎหมาย :
          บริษัท A ตั้งขึ้นตามกฎหมายไทย ประกอบธุรกิจนำเที่ยวรวมทั้งธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการนำเที่ยวทุกชนิด โดยเมื่อนักท่องเที่ยวทั่วไปได้ติดต่อเลือกซื้อการบริการนำเที่ยวต่างประเทศแบบเหมาจ่าย และจะชำระค่าบริการ ให้แก่เอเย่นต์ทัวร์ในประเทศไทย (เอเย่นต์ทัวร์ฯ) เอเย่นต์ทัวร์ฯ จะติดต่อกับบริษัทฯ เพื่อซื้อบริการนำเที่ยวต่างประเทศ และจะชำระค่าบริการให้แก่บริษัทฯ เป็นสกุลเงินต่างประเทศหรือสกุลเงินบาท หลังจากนั้น บริษัทฯ ก็จะติดต่อซื้อ การบริการนำเที่ยวจากบริษัทในเครือที่อยู่ในต่างประเทศ (บริษัทต่างชาติในเครือฯ) โดยบริษัทต่างชาติในเครือฯ จะส่งใบแจ้งหนี้เรียกเก็บค่าบริการนำเที่ยวมายังบริษัทฯ โดยบริษัทฯ จะมีรายได้จากส่วนต่างของการขายการบริการ นำเที่ยวให้กับเอเย่นต์ทัวร์ฯ และการซื้อการบริการนำเที่ยวจากบริษัทต่างชาติในเครือฯ บริษัทฯ จึงขอทราบว่า

          1. กรณีบริษัทฯ ได้ขายบริการนำเที่ยวให้กับเอเย่นต์ทัวร์ฯ เป็นการให้บริการนักท่องเที่ยวในต่างประเทศ และนักท่องเที่ยวก็ได้ใช้บริการนำเที่ยวในต่างประเทศทั้งสิ้น ซึ่งผู้ให้บริการนำนักท่องเที่ยว ท่องเที่ยวตามโปรแกรม ภายใต้บริการนำเที่ยวนั้นก็อยู่ในต่างประเทศ บริษัทฯ มิได้ให้บริการนำเที่ยวด้วยตนเอง ดังนั้น ธุรกรรมของบริษัทฯ ที่มีต่อเอเย่นต์ทัวร์ฯ จึงเป็นการให้บริการที่กระทำนอกราชอาณาจักรทั้งสิ้น บริษัทฯ จึงมีสิทธิเสียภาษีมูลค่าเพิ่มใน อัตราร้อยละ 0 ตามมาตรา 80/1 (2) แห่งประมวลรัษฎากร ถูกต้องหรือไม่

          2. กรณีบริษัทฯ ซื้อบริการนำเที่ยวจากบริษัทต่างชาติในเครือฯ โดยบริษัทต่างชาติในเครือฯ จะส่งใบแจ้งหนี้ เรียกเก็บค่าบริการนำเที่ยวมายังบริษัทฯ ธุรกรรมของบริษัทฯ ที่มีต่อบริษัทต่างชาติในเครือฯ เป็นเพียงการจ่าย ค่าบริการให้แก่ผู้ประกอบการที่ได้ให้บริการในต่างประเทศ และได้มีการใช้บริการนั้นนอกราชอาณาจักรทั้งสิ้น บริษัทฯ จึงไม่ต้องนำส่งภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามมาตรา 83/6 แห่งประมวลรัษฎากร เมื่อมีการชำระค่าบริการนำเที่ยว ให้แก่บริษัทต่างชาติในเครือฯ ถูกต้องหรือไม่

แนววินิจฉัย
          1. กรณีบริษัทฯ ได้ขายบริการนำเที่ยวในต่างประเทศให้กับเอเย่นต์ทัวร์ฯ ในประเทศไทย ซึ่งให้บริการ แก่นักท่องเที่ยวทั่วไปเพื่อนำเที่ยวในต่างประเทศ โดยผู้ให้บริการนำเที่ยวนั้นอยู่ในต่างประเทศ แต่เอเย่นต์ทัวร์ฯ ดังกล่าว ได้ติดต่อซื้อบริการนำเที่ยวจากบริษัทฯ ตามข้อเท็จจริงดังกล่าว ถือเป็นการให้บริการในราชอาณาจักร บริษัทฯ ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตราร้อยละ 7.0 ตามมาตรา 77/2 แห่งประมวลรัษฎากร

          2. กรณีบริษัทฯ ซื้อบริการนำเที่ยวจากบริษัทต่างชาติในเครือฯ และชำระค่าบริการตามใบแจ้งหนี้ที่ บริษัทต่างชาติในเครือฯ เรียกเก็บ เป็นกรณีบริษัทฯ จ่ายค่าบริการให้แก่ผู้ประกอบการที่ได้ให้บริการในต่างประเทศ มิใช่การบริการในราชอาณาจักร บริษัทฯ ผู้ชำระค่าบริการดังกล่าว ไม่มีหน้าที่ต้องนำส่งภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามมาตรา 83/6 แห่งประมวลรัษฎากร แต่อย่างใด

เลขตู้: 71/36024


ที่มา : กรมสรรพากร
www.rd.go.th



line