หน้าแรก
Home
เกี่ยวกับเรา
About Us
บทความ
Articles
หนังสือแนะนำ
Books
หลักสูตร
Inhouse Courses
สมาชิก
Member
ติดต่อเรา
Contact Us
Upper
Assessment
 

กรุณาระบุอีเมล์ของท่าน
เพื่อรับข่าวสารจากเรา
 






search

Training and Seminar

Articles
Maximize Your Resource Up your profitability Share
By Upper Knowledge
Published Date 2 พฤษภาคม 2558

maximize your resource.png

กลยุทธ์เพิ่มกำไร   ในยุคเศรษฐกิจตกสะเก็ด

เคยเอะใจมั้ยครับว่า  ลงทุนฝึกอบรมให้ทีมงานไปแล้วได้อะไรกลับมา ??
มีอะไรในองค์กรที่เราประยุกต์ใช้ได้บ้าง     ไม่ต้องลงทุนเพิ่ม ??  
สิ่งที่ผมจะกล่าวถึงต่อไปนี้  อาจช่วยให้กำไรของคุณเพิ่มขึ้น

     “ความรู้ท่วมหัว  เอาตัวไม่รอด”  คำพังเพยที่ยังเข้าได้กับทุกยุคทุกสมัยสำหรับ “การเรียนรู้ เพียงเพื่อรู้”   เช่นเดียวกับความเคยชินที่จะกล่าวถึงต่อไปนี้ที่ทำให้หลายองค์กรสูญเสียโอกาสและความได้เปรียบโดยไม่รู้ตัว  

     องค์กรที่โหยหาแต่การเติมสิ่งใหม่ๆ เข้าไปด้วยการฝึกอบรม  เพียงเพื่อให้ครบตามระเบียบข้อกำหนด หรือเชื่อว่าคู่แข่งมี เราไม่มี เดี๋ยวตกเทรนด์   แต่ขาดการเฉลียวใจในการนำความรู้ที่ได้และที่มีอยู่แล้วในตัวบุคลากร   “มาประยุกต์ใช้ และผสานให้เกิดประโยชน์สูงสุด”   มักลงเอยด้วยเสียงจากพนักงานว่า  “ไม่มีเวลา”  หรือ  “Train ไปทำไมเยอะแยะ เอาเวลาไปทำงานดีกว่า”  ทั้งที่อุตส่าห์ลงทุนงบประมาณและเวลาไปมากมาย  จนติดกับดักของ “การเรียน เพียงเพื่อรู้” หรือตามแฟชั่น

     นึกถึงเวลาที่คุณต้องขันเกลียวเพื่อซ่อมท่อน้ำที่กำลังรั่วอยู่     ถ้าไม่มีประแจ มีแต่คีม  คุณจะทำอย่างไร     รอหาประแจก่อน จนน้ำนองท่วมบ้าน    หรือจะประยุกต์ใช้คีมที่มีอยู่ขันเกลียวแทน  เพื่อให้ทันกาล

     ในทำนองเดียวกัน   ทุกองค์กรมีการสั่งสมองค์ความรู้ทั้งจากการประสบการณ์ภายในตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน  ความรู้จากพนักงานเอง  และความรู้จากภายนอก ซึ่งเป็นการเรียนลัดจากประสบการณ์ของผู้อื่นผ่านหลักสูตรฝึกอบรม     องค์ความรู้เหล่านี้เมื่อรวมกันคนละห้าปีสิบปี รวมๆ กันคงเป็นร้อยปีพันปี    

     แต่ทว่า ความรู้จากแต่ละบุคคลภายในองค์กรนั้นใช่ว่าจะใช้ได้เลยทันที  เพราะมีทั้งรู้จริง  รู้ไม่จริง  ใช้ได้จริง  ใช้ไม่ได้จริง และบางครั้งอาจหักล้างกันด้วย  ยิ่งดึงมาใช้  ยิ่งยุ่งวุ่นวาย  เพราะเชื่อคนละมุม หรือสื่อสารไม่มีประสิทธิภาพ   เหล่านี้กลับกลายเป็นพื้นฐานของความขัดแย้ง (conflict) ในองค์กรให้คุณปวดหัวไปอีก

มาจัดระเบียบ  ยกเครื่อง และสร้างกลไกประยุกต์ความรู้แบบไม่ปวดหัว     เพื่อเพิ่มยอดขาย   ลดต้นทุน  เพิ่มประสิทธิภาพ กันดีมั้ยครับ

     Knowledge Management (KM) ถ้าทำอย่างถูกวิธี    นับว่าเป็นเครื่องมือหนึ่ง  ที่ช่วยเพิ่มพูนผลลัพธ์จากศักยภาพที่คุณมีอยู่ (Maximize Your Resource)   จากการประเมินศักยภาพ   เปลี่ยนความรู้เฉพาะตัว  เป็นความรู้ที่ใช้ได้จริง เปลี่ยนวิธีทำที่บอกต่อๆกันมา  เป็นวิธีทำที่ถูกต้อง  ถูกช่วงเวลา    มีเวทีให้บุคลากรได้แสดงศักยภาพและฝึกการสื่อสาร   ให้คนดี คนเก่ง (Talent) ได้ฉายแวว   ก่อให้เกิดความผูกพันกับองค์กร (Engagement) ทำธุรกิจของคุณดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง (Business Continuity)     ยังไม่นับรวมถึงการเป็นพื้นฐานสร้างนวัตกรรมที่โดนใจลูกค้า (Value Innovation) ขององค์กรอีกด้วย

     ดังที่ซุนวูกล่าวว่า  รู้เขารู้เรา  รบร้อยครั้ง  ชนะร้อยครั้ง     เริ่มที่รู้เรา (Knowledge Management แบบถูกวิธี)  ไม่ต้องเสียเงินเพิ่ม  จริงๆแล้วอาจเกินคุ้มกับที่ลงทุนไปด้วย    อย่างนี้แล้วใครบ้างไม่อยากได้

Contact
Upper Knowledge, HR Consulting
info@UpperKnowledge.com




line